ฟิล์มหนังคืออะไร ?

 

มันต่างกับฟิล์มสีทั่วไปยังไง?

 

จริงๆ แล้วหน้าตาฟิล์มหนังสมัยก่อนจะเป็นกล่องเหล็กเก็บม้วนฟิล์มใหญ่ๆ แต่สมัยนี้คนต้องการนำฟิล์มหนังมาถ่ายเป็นภาพนิ่งมากขึ้น ทำให้มีการโหลดฟิล์มหนังเข้าไปใหม่ใส่กลักฟิล์มสีทั่วไปที่ใช้แล้ว

ฟิล์มหนังมีการเคลือบสารคารบอนสีดำๆ ข้างหลังเนื้อฟิล์ม ฟิล์มหนังถูกสร้างมาใช้สำหรับถ่ายหนังหรือภาพเคลื่อนไหว ซึ่งการถ่ายหนังสมัยก่อนด้วยฟิล์มก็คือการเลื่อนเก็บภาพแบบทีละเฟรมด้วยความเร็วทำให้ต้องการความลื่นของตัวเนื้อฟิล์มและลดแรงเสียดสีด้วยการเคลือบคาร์บอน เวลาซื้อฟิล์มหนังลองลูปๆดูว่าลื่นป่าวถ้าข้างหลังฟิล์มดำปืดมาเลยแล้วลื่นๆ นั่นแหละครับฟิล์มหนัง

 

 

การล้างฟิล์มหนัง

 

สามารถใช้น้ำยาตรงอย่าง ECN-2 หรือ C-41 ในการล้างก็ได้แต่ต้องล้างคาร์บอนออกก่อนเพราะถ้าใครเคยล้างฟิล์มหนังจะเห็นได้ว่ามีเศษคาร์บอนดำๆเพียบหลังล้างเสร็จ ทำให้ฟิล์มประเภทนี้ต้องล้างมือหรือล้างแยกในแท้งค์ซึ่งต้องใช้เวลาในการล้างมากกว่าฟิล์มสีปกติเพราะถ้าเอาฟิล์มหนังใส่เครื่องล้างเศษคาร์บอนจะไปติดเต็มเครื่องทำให้ฟิล์มม้วนอื่นๆ ที่ล้างตามหลังเสียไปด้วย 

เพราะฉะนั้นถ้าใครถ่ายฟิล์มหนังมา แล้วไปส่งแล็ปล้างอย่าลืมบอกร้านกันด้วยน้าว่ามันคือฟิล์มหนัง หรือ เวลาซื้อฟิล์มอย่าลืมถามทางร้านถ้าไม่แน่ใจว่ามันคือฟิล์มหนังหรือฟิล์มสีจะได้ถ่ายกันถูกน้า เพราะถ่ายฟิล์มหนังกับฟิล์มสีก็คนละฟิลเลย

ด้วยprocessการล้างจะสังเกตได้ว่าถ้าไปล้างฟิล์มหนังร้านส่วนมากจะบอกว่า 2-4 วันถึงได้รูป

 

 

ถ่ายฟิล์มหนังยังไงให้ได้รูปไวเหมือนฟิล์มสี ?

 

  1. หาซื้อฟิล์มหนังที่ล้างคาร์บอนมาให้แล้ว เพราะส่วนมากฟิล์มหนังที่โหลดใส่กลักมาขายจะไม่ค่อยล้างคาร์บอนมาเพราะเป็นวิธีที่ค่อนข้างยากและต้องใช้เครื่องมือโดยเฉพาะ ทำให้ต้องใช้วิธีการล้างแยกแบบมือ นี่แหละคือเหตุผลที่ต้องใช้เวลา แอดมินฯ มีทางลัดคือการไปหาซื้อฟิล์มหนังสำเร็จรูปที่ล้างคาร์บอนมาให้เรียบร้อยเพราะฟิล์มหนังประเภทนี้ใส่เครื่องล้างได้สบายๆ เช่น CineStill

 

 

2. ส่งฟิล์มหนังมาล้างกับโฟโต้คลับได้รูปวันถัดมา ส่งวันนี้ได้พรุ่งนี้ ความไวเป็นของปีศาจ อยากรู้ว่าเร็วแค่ไหนต้องมาลอง ปล.ร้านเราล้างด้วยมือและแยกแท็งค์ทุกม้วนครับผม

 

 

ใครที่หาฟิล์มหนังอยู่ มาจัดได้ที่โฟโต้คลับมีให้เลือกทั้ง Daylight และ Tungsten !

 

Daylight คือไว้ถ่ายสำหรับแสงกลางวันคล้ายฟิล์มสีแต่จะให้ mood & tone เหมือนฉากในหนังที่เราเห็นกัน

Tungsten ทำไมหลายๆคนถึงบอกว่าฟิล์มหนังประเภทนี้ควรถ่ายแสงไฟตอนกลางคืน เพราะว่า tungsten คือโลหะที่แข็งแรงและทนความร้อนสูงเลยเอาไปใช้เป็นไส้หลอดไฟอย่างทุกวันนี้ ทำให้ฟิล์มหนังประเภท Tungsten จับแสงจากหลอดไฟได้ดีเหมาะกับการถ่ายรูปที่มีแสงหลอดไฟเป็น light source ตอนกลางคืน

แต่ถ้าใครอยากลองเป็น experimental เอาdaylightไปถ่ายไฟ เอาtungstenไปถ่ายตอนกลางวันก็ไม่ผิดนะค้าบ ยิ่งเล่นยิ่งเยอะประสบการ์ณตามคอนเซ็ปโฟโต้คลับ

 

WRITTEN BY

default-user.jpg

RELATED POSTS

Photobook / ZINE " Made in Charoenkrung "

default-user.jpg

FOTOCLUB BKK on 20 Mar 2020

1584711241814_CK.jpg
Made in Charoenkrung

Advance Photography Workshop with Akane Prmsab

default-user.jpg

FOTOCLUB BKK on 21 Mar 2020

1584756005771_P'tong.jpg
พี่ต๋อง ช่างภาพหนุ่มวัย 72 ปี จะถ่ายทอดลีลาการถ่ายภาพนางแบบชั้นสูง ผ่านนางแบบนู้ดมืออาชีพ พี่ต๋องเป็นช่างภาพแฟชั่นอาชีพที่นิวยอร์คตั้งแต่ 80’s และยังถ่ายภาพเรื่อยมาจนถึงทุกวันนี้ จากเทคนิคซับซ้อนในห้องมืด สู่โฟโต้ช้อปและแอปมืถือ พี่ต๋องทำได้หมด ประสบการณ์พี่เค้าไม่ต้องพูดมาก...เดี๋ยวจะเจ็บคอ

Extar100 x Noritsu scanner เทคโนโลยีสูงสุดของฟิล์มจริงหรือ ?

default-user.jpg

FOTOCLUB BKK on 20 Mar 2020

1584716346489_FB_IMG_1584715839882.jpg
ทุกครั้งที่เห็น Combination นี้แล้วต้องอ้าปากค้าง ดูแล้วดูอีก ว่าตกลงนี่มันฟิล์มหรือดิจิตอลกันแน่วะ ลองย้อนไปสัก 15ปี ในยุคที่รุ่งเรืองที่สุดของฟิล์ม เป้าหมายของนักพัฒนา คือ ทำอย่างไรให้รูปออกมาตรงกับความเป็นจริงที่สุด และผมว่านี่คือผลผลิตของมัน

แนะนำ The Silver Factory at Fotoclub BKK

default-user.jpg

FOTOCLUB BKK on 08 Aug 2020

1596877293284_AW_WARHOL.jpg
The Silver Factory at Fotoclub BKK คืออะไร?