เดินเล่น-ถ่ายภาพ-ล้างฟิล์ม สไตล์ “เอก พิชัย แก้ววิชิต” ช่างภาพวินมอเตอร์ไซค์

เทรนด์การถ่ายรูปด้วยกล้องฟิล์มกำลังกลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง ในฟีดอินสตาแกรมเองก็จะเห็นนักร้อง นักแสดง ทั้งไทยและต่างชาติ ล้วนหันมาพกกล้องฟิล์มกันมากมาย เช่นเดียวกันกับ “พี่เอก - พิชัย แก้ววิชิต” ช่างภาพแนวสถาปัตยกรรมเจ้าของ IG : phichaikeawvichit หลายๆ คนรู้จักในนามช่างภาพวินมอเตอร์ไซค์ ที่หันมาจริงจังกับการถ่ายภาพด้วยกล้องฟิล์ม

พี่เอกวินมอเตอร์ไซค์ราชเทวี ผู้ชายที่รักในศิลปะและชื่นชอบการถ่ายภาพมาตั้งแต่หนุ่มๆ แต่ด้วยภาระครอบครัวที่ต้องดูแล ทำให้ต้องทำงานขับวินมอเตอร์ไซค์หาเลี้ยงครอบครัว ทำให้ต้องทิ้งความฝันในการถ่ายภาพไป แต่แล้ววันนึงเขาได้มีโอกาสไปช่วยจัดงานนิทรรศการภาพถ่าย ซึ่งเป็นสิ่งที่จุดประกายให้เขากลับมาถามตัวเองว่าอะไรคือสิ่งที่ทำให้เขามีความสุข และคำตอบของเขาคือความชื่นชอบในงานศิลปะ เส้น รูปร่าง รูปทรง แสง เงา หลังจากนั้นเขาตัดสินใจว่าต้องทำอะไรสักอย่างที่จะเติมความฝันนั้น เมื่อไม่มีโอกาสได้ออกไปถ่ายภาพตามสถานที่ท่องเที่ยวสวยๆ เขาเลยเลือกที่มองดูรอบตัว มองหาศิลปะที่อยู่รอบๆตัว ซึ่งความถ้าทายของพี่เอกคือการที่เขาจะถ่ายสิ่งรอบตัวออกมาให้น่าสนใจ ซึ่งพี่เอกก็ได้เลือกที่จะขับวินมอเตอร์ไซค์พร้อมกับหยิบกล้องออกไปถ่ายภาพทั่วกรุงเทพฯ

a day ร่วมกับ Foto Club จัดกิจกรรมที่มีชื่อว่า Charoen Krung Through the Viewfinder เดินเล่น-ถ่ายภาพ-ล้างฟิล์ม กับพี่เอก พิชัย แก้ววิชิตซึ่งเราได้พาผู้ร่วมทริปตามไปดูพี่เอกถ่ายภาพสถาปัตยกรรมในแบบฉบับของพี่เอก ต้องบอกก่อนว่าปกติแล้วเราจะเห็นผลงานที่ถ่ายด้วยกล้องดิจทัล นี่เป็นครั้งแรกที่พี่เอกหยิบกล้องฟิล์มออกมาถ่ายภาพจริงๆ จังๆ ภาพที่พี่เอกถ่ายมาจะเป็นยังไงบ้าง งานนี้ต้องรอชมไปพร้อมๆ กัน

ความพิเศษของทริปนี้เราเลือกใช้ฟิล์ม SPECTRA 200 และ Lunar 200 โดย P/s/w ซึ่งเป็นแบรนด์ของน้องคนไทย ทริปนี้เราเริ่มออกเดินทางจากร้าน Fotoclub ตามถนนเจริญกรุงไปยังตลาดน้อย ระหว่างทางเราต้องเดินๆ หยุดๆ กันตลอดทั้งทริปเพราะมีมุมมากมายให้ถ่ายรูปตามสไตล์ของพี่เอก ไม่ว่าจะเป็นประตู กำแพง สังกะสี ฝาท่อ ฟุตปาท ซึ่งผู้ร่วมทริปก็อดที่จะถามคุณเอกไม่ได้ว่า คุณเอกถ่ายอะไรคะ? งานนี้พี่เอกเลยอธิบายภาพที่ถ่ายกันแบบรูปต่อรูปกันเลยทีเดียว 

ศิลปะอยู่ในตัวทุกคน ศิลปะออกมาจากอารมณ์ความรู้สึก

หลายๆ คนที่ได้ดูผลงานที่ผ่านๆมาของพี่เอก จะเห็นว่าพี่เอกเป็นคนที่มี taste ด้านศิลปะสูงมาก สำหรับพี่เอกแล้วมองว่าเรื่องของศิลปะอยู่ในตัวทุกคน ซึ่งออกมาจากอารมณ์ความรู้สึก ตัวพี่เอกเองก็เริ่มถ่ายรูปจากความรู้สึกแล้วค่อยเรียนรู้เรื่องเทคนิค ส่วนใครที่ยังค้นหาตัวเองไม่เจอพี่เอกก็แนะนำว่าให้เราทำไปเรื่อยๆ แล้วเราจะรู้ว่าสิ่งที่เราชอบคืออะไร

เวลาเดินช้าลงเมื่อได้อยู่กับสิ่งที่รัก 

ถ้าถามว่าทำไมพี่เอกถึงเลือกมาถ่ายกล้องฟิล์ม นั่นก็เพราะเขารู้สึกว่าทุกวันนี้โลกหมุนไปเร็ว เขาอยากที่ให้เวลาเดินช้าลง ได้อยู่กับสิ่งที่ตัวเองรัก ในอนาคตพี่เอกก็ยังอยากที่จะเข้าห้องมืด ล้างฟิล์ม อัดฟิล์มด้วยตัวเองอีกด้วย 


หลังจากที่เราออกไปถ่ายรูปกันเรียบร้อยแล้ว ก็ถึงเวลาที่หลายๆ คนรอคอย นั่นก็คือ Workshop การล้างฟิล์มกับพี่เจต Fotoclub ซึ่งพี่เจตก็ได้อธิบายขั้นตอนการล้างฟิล์มแบบหมดเปลือกกันเลยทีเดียว 

สำหรับกิจกรรม Charoen Krung Through the Viewfinder เดินเล่น-ถ่ายภาพ-ล้างฟิล์ม กับเอก พิชัย แก้ววิชิต ในวันนี้ ทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า การได้เห็นมุมมองใหม่ๆ ในแบบคุณเอก ทำให้เราเป็นคนที่รู้จักสังเกต และสนใจสิ่งเล็กๆ น้อยๆ รอบตัวมากขึ้น และยังทำให้มุมมองการถ่ายภาพของหลายๆ คน เปลี่ยนไปอีกด้วย

นอกจากพี่เอกเป็นผู้ที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ร่วมทริปของเราอยากหยิบกล้องออกมาถ่ายภาพมากขึ้นแล้ว เชื่อว่าคุณเอกยังเป็นผู้ที่ได้ให้แรงบันดาลใจกับคนทุกคนให้ก้าวข้ามข้อจำกัดต่างๆ ของตัวเอง แล้วเลือกออกมาทำในสิ่งที่ตัวเองรัก 

ชมผลงานและพูดคุยกับพี่เอกได้ที่ Instagram : phichaikeawvichit






WRITTEN BY

default-user.jpg

RELATED POSTS

หากคุณมีฟิล์มม้วนสุดท้ายคุณจะถ่ายอะไร?

default-user.jpg

FOTOCLUB BKK on 20 Mar 2020

1583774545376_FB_IMG_1578279773308.jpg
หากคุณมีฟิล์มม้วนสุดท้ายคุณจะถ่ายอะไร?

โปรโมชั่นพิเศษ ล้างฟิล์ม ลด 20 บาท สำหรับงาน Awakening Bangkok เท่านั้น

default-user.jpg

FOTOCLUB BKK on 13 Dec 2020

1607875947461_FOTOCLUB_Adsล้างฟิล์ม_เหลือง2_opt2.jpg
Awakening Bangkok งานไฟย่านเจริญกรุง ตลาดน้อย ที่วัยรุ่นทุกคนต้องมาถ่ายรูป และจะให้สุดก็ต้องมาล้างฟิล์มที่ร้าน Fotoclub BKK เรามีโปร ลดพิเศษ 20 บาท

สูตรลับถ่ายกล้องฟิล์ม งาน AWAKENING BANGKOK

default-user.jpg

FOTOCLUB BKK on 11 Dec 2020

1607707964299_AWAKEN.jpg
สูตรลับถ่ายกล้องฟิล์ม + โบนัสล้างฟิล์มพิเศษ งาน Awakening Bangkok งานไฟย่านเจริญกรุง ตลาดน้อย ที่วัยรุ่นทุกคนต้องมาถ่ายรูป และจะให้สุดก็ต้องถ่ายฟิล์ม

นิทรรศการ ซ้อนจิตนาการ เปิดโลกใบใหม่ให้มากกว่าการถ่ายรูปเดิมๆ 

default-user.jpg

FOTOCLUB BKK on 30 Jul 2022

1659145617946_FB01.jpg
แอมป์ พุทธิพงศ์ ช่างภาพ และ กราฟฟิกดีไซนเนอร์ ผู้ที่เริ่มต้นถ่ายภาพเป็นงานอดิเรก สู่การมีผลงานถ่ายภาพซ้อน นิทรรศการภาพฟิล์ม ในคอนเซ็ปต์ ซ้อนจิตนาการ เปิดโลกใบใหม่ให้มากกว่าการถ่ายรูปเดิมๆ